วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 ประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557

บันทึกการเรียน
- การฟัง คือ การรับรู้จากเสียงที่ได้ยิน และสามารถตีความ จับความหมาย ที่ได้ยินเสียงขึ้นอยู่กับสติปัญญา
การใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาอาการ  เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกนึคิด  ความรู้  ประสบการณ์  ตลอดจนความต้องการของผู้พูดให้ผู้ฟังได้รับรู้ และเกิดการตอบสนอง    
เด็กอนุบาล พูดติดอ่าง ย้ำคำพูดตัวเอง
- เด็กอนุบาล 2 พูดประโยคสั้นๆ
- เด็กอนุบาล 3 จะพูดเป็นประโยคที่สมบูรณ์
- การอ่าน คือ การรับรู้ความหมายของคำ  สัญลักษณ์  ความรู้  ความคิด  ความรู้สึกและจินตนาการของผู้เขียน  การอ่านของเด็กเริ่มตั้งแต่วัย ทารก ก่อน 10 เดือน  เด็กเริ่มปรับหน่วยเสียง วัยกระเตาะแตก 1-2 ปี
- ส่งเสริมการอ่าน
               - นิทาน
                - กลอน
                - ร้องเพลง
- การเขียน คือ การเขียนถ่ายทอดเรื่องราวความคิดออกมาอย่างมีความหมายการเขียน แบ่งออก2อย่าง
 -  อายุ 2 - 4 ปี เขียนแบบสะเปะสะปะ
อายุ 4 - 7 ปี เริ่มเขียนถูกต้องและชัดเจนยิ่งขึ้น
- การพัฒนาการเขียน
- อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการเขียน
   - มือ
   - ตา
   - สติปัญญา
   - สิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมที่ส่งเสริมการเขียน
   - กิจกรรมภายในครอบครัว
   - กิจกรรมจากที่โรงเรียน

ภาพประกอบกิจกรรม







นำเสนองานในหัวข้อ ฟัง พูด อ่าน เขียน ของกลุ่ม 101,102

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น